Được tạo bởi Blogger.

Tìm kiếm Blog này

Lưu trữ Blog

Người đóng góp cho blog

Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2018

Tag:

Rượu nhung hươu – bài thuốc quý cho gia đình

Nhung hươu được y học cổ truyền xếp vào một trong bộ tứ thượng dược “ sâm, nhung, quế, phụ” . Nhung được lấy từ sừng non của những con hươu hoặc nai đực, thu hoạch vào đầu mùa xuân.Nhung hươu rất được ưa chuộng trên thị trường đồ bổ ngày nay bới rất nhiều tác dụng bổ dưỡng mà nó đem lại. Rượu nhung hươu từ lâu đã được coi là bài thuốc quý được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn sử dụng. Sự kết hợp của nhung hươu và rượu thành một bài thuốc rất tốt vì giúp bồi bổ sức khỏe tổng thể cho người sử dụng.

Theo y học cổ truyền, nhung có vị ngọt, tính ôn,  mặn, vào kinh thận, can,  tâm, tâm bào. Có tác dụng giúp cho bổ thận tráng dương, được dùng cho các trường hợp thận dương kém, sinh lí yếu, xuất tinh sớm, liệt dương, hoạt tinh, đau lưng chân tay lạnh, phụ nữ kinh nguyệt không đều, băng lậu đới hạ, tử cung lạnh, tắc tia sữa. Thêm vào đó, nhung hươu còn có tác dụng sinh tinh tủy, ích huyết, mạnh gân xương, dùng  cho người máu, gầy yếu xanh xao, trẻ em chậm liền thóp, chậm lớn, còi xương, biếng ăn, chậm mọc răng, chậm biết đi, người già gầy yếu gặp khó khăn trong đi lại. Nhung hươu có nhiều cách chế biến như ngâm rượu, ngâm mật ong, nấu cháo, nấu canh, hấp cơm… Sau đây là cách ngâm rượu nhung hươu mà chúng tôi giới thiệu đến bạn đọc.



 

Ngâm rượu nhung hươu tươi: 

Nhung hươu tươi vừa được cắt nên được sơ chế ngay trong ngày để tránh hỏng hoặc thối. Đầu tiên lau sạch toàn bộ bằng rượu gừng, sau đó có thể dùng dao cạo hoặc lửa để làm sạch lông còn bám trên thân nhung vì nếu lông còn xót lại uống vào dễ bị ho hoặc là viêm ruột, cuối cùng bóp lại bằng rượu gừng rồi lau khô trước khi sơ chế tiếp .

Tiếp đó thái lát nhung  đã sơ chế rồi xếp xuống đáy bình thủy tinh và đổ ngập rượu nếp 40-45 độ.Ngâm làm 3 đợt :
+ Đợt 1 ngâm 3 tháng sau đó chắt rượu ra bình khác
+ Đợt 2 ngâm trong 3-4 tuần sau đó cũng chắt ra bình khác
+ Đợt 3 làm tương tự như đợt 2
– Gộp chung số rượu của cả 3 đợt ngâm vào là có thể sử dụng được. Nếu không muốn mất thời gian lâu thì cũng có thể sử dụng luôn từ đợt 1 sau khi đã ngâm 3 tháng.
Lưu ý : Bình ngâm nên chọn loại bình thủy tinh hoặc bình sứ chứ không nên dùng bình nhựa , rượu chọn loại ngon và chú ý không được quá 45 độ, bảo quản bình ngâm ở phòng kín, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp .

Ngâm rượu nhung hươu khô :

Lấy nhung hươu mới cắt và lau bằng rượu gừng, để khô rồi sấy nhung trong tủ sấy, lúc đầu để nhiệt độ từ 50 – 600C sau nâng lên 70 – 800C cho tới khi khô hoàn toàn. Khi ngâm cần làm sạch hết lông tơ bên ngoài mặt nhung bằng cách nung đỏ que sắt, rồi lăn đi lăn lại cho cháy hết lông hoặc có thể lấy cồn 900 tẩm vào rồi đốt cho hết lông. Lau sạch bằng rượu gừng sau đó để khô, thái mỏng bằng dao mỗi phiến dày từ   2-3mm. Nếu nhung quá cứng thì có thể đồ cho mềm rồi thái, ngâm với rượu 35-40 độ, với tỷ lệ 100g nhung/ 2,5 – 3 lít rượu thành phẩm. Cũng ngâm làm 3 lần:

+ lần 1 ngâm trong 1 tháng
+ lần 2- 3 ngâm khoảng 3 tuần
+ lần 3 ngâm 2 tuần.

Mỗi lần nên ngâm với khoảng 700-800ml rượu. Gộp của 3 lần lại, thêm rượu cho đủ 2,5-3 lít là được . Có thể dùng riêng rượu nhung hoặc kết hợp với rượu nhân sâm (ngâm riêng).

Lưu ý: Không dùng rượu nhung hươu cho phụ nữ có thai và đang cho con bú, trẻ em. Trường hợp bụng sôi, đầy bụng, đau bụng đi ngoài, không được dùng. Người âm hư hỏa vượng cũng không dùng. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng để đảm bảo an toàn hiệu quả nhất. Sử dụng  rượu nhung hươu đem lại rất nhiều công dụng tốt hy vọng rằng sau bài viết các bạn có thêm kinh nghiệm để có thể tự tin thực hành ngâm rượu nhung hươu tại nhà đúng chuẩn nhất.

Nguồn: http://nhunghuounhapkhau.com

About hai yen

Hi, My Name is Hafeez. I am a webdesigner, blogspot developer and UI designer. I am a certified Themeforest top contributor and popular at JavaScript engineers. We have a team of professinal programmers, developers work together and make unique blogger templates.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét